CHÀNG SINH VIÊN NỖ LỰC MANG VINH QUANG VỀ CHO TỈNH

           Thông minh, sáng tạo cùng sự nỗ lực không ngừng, sinh viên Lương Văn Tiến - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật  Vĩnh Phúc đã mang vinh quang về cho tỉnh nhà với tấm Huy chương bạc tại cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12. Đây cũng là tấm Huy chương Bạc đầu tiên của tỉnh tại cuộc thi này.

Lương Văn Tiến và thầy giáo hướng dẫn miệt mài tập luyện trước cuộc thi

            Trở về từ cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 với tấm Huy chương Bạc, sinh viên Lương Văn Tiến - Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc lại bắt tay ngay vào ôn luyện cho kỳ thi cuối khóa vào tháng 6 tới. Chúng tôi gặp Tiến khi em đang cùng các bạn trong lớp miệt mài trong phòng thực hành, mặc dù đã gần 12 giờ trưa. Với dáng người cao gầy, chàng trai người dân tộc Sán Dìu Lương Văn Tiến gây ấn tượng với mọi người bởi sự tự tin và tràn đầy năng lượng. Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, ngay từ nhỏ, Tiến đã rất ham học. Ngoài thời gian phụ giúp bố mẹ, Tiến luôn tự giác học và tự tìm tòi kiến thức nâng cao trên mạng và sách tham khảo. Bởi vậy, 12 năm học phổ thông em đều đạt thành tích học sinh tiên tiến trở lên. Kể về hành trình giành tấm Huy chương Bạc, Tiến cho biết: "Để chuẩn bị cho kỳ thi này, em và thầy Trịnh Hồng Lâm - thầy giáo trực tiếp bồi dưỡng em, phải ôn luyện từ tháng 1/2021. Do tình hình dịch Covid-19 nên cuộc thi tổ chức theo hình thức trực tuyến. Điều này gây nhiều khó khăn cho thí sinh và nhà trường, bởi yếu tố đầu tiên để tham gia cuộc thi là cơ sở vật chất phải đảm bảo theo yêu cầu khắt khe của Tổng cục Nghề nghiệp, từ hệ thống đường truyền, camera, máy móc để thực hành... và phải đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế, do vậy, nhà trường phải đặt hàng từ nước ngoài".

            Với đặc thù thi tay nghề, đề thi mở được công bố từ nhiều tháng trước để sinh viên có thời gian thực hành. Để lắp ráp thành công mô hình theo tiêu chuẩn quốc tế, đòi hỏi thí sinh phải có trình độ, kỹ năng nghề cao.     

            Kỳ thi diễn ra liên tục trong 3 ngày, trải qua nhiều phần thi, có sự giám sát chặt chẽ, khắt khe của Ban giám khảo, chỉ cần một vi phạm nhỏ có thể bị loại khỏi cuộc thi. Bởi vậy, bên cạnh kiến thức, tay nghề, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng chịu áp lực cao.

            Tham dự kỳ thi lần này, Tiến gặp nhiều bất lợi hơn các thí sinh khác bởi em là một trong số ít thí sinh lần đầu tham giađấu trường này. Trước khi cuộc thi diễn ra 10 ngày, đề thi bất ngờ thay đổi, thời gian rút ngắn hơn, yêu cầu cao hơn.Vậy là bao công sức chuẩn bị, tập luyện của 2 thầy trò trong gần 1 năm qua gần như đổ xuống sông.Không hề bối rối hay nản chí, Tiến vẫn cần mẫn tìm cách giải quyết. Sau nhiều đêm thức trắng, các mô hình đều thất bại. Trong khi đây là mô hình hoàn toàn mới, chưa từng được công bố, bởi vậy chưa hề có tài liệu nào trong nước và nước ngoài liên quan.Nhờ sự kiên trì, bền bỉ, thông minh, sáng tạo, Lương Văn Tiến đã vượt qua nhiều đối thủ "nặng ký" để mang về tấm Huy chương Bạc.

            Thành công hôm nay của Tiến, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, còn có sự đồng hành không mệt mỏi của thầy giáo Trịnh Hồng Lâm. Nói về cậu học trò, thầy Lâm cho biết: Ngay từ năm học đầu tiên, Lương Văn Tiến đã bộc lộ nhiều tố chất, sự kiên trì, bền bỉ, thông minh và sáng tạo. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện ở lại trường, hằng ngày em phải vượt gần hai chục cây số đến trường, nhưng Tiến rất chăm chỉ, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi và nhận được học bổng. Chính nghị lực và nguồn năng lượng luôn dồi dào, lan tỏa đến người xung quanh ngay cả những lúc khó khăn nhất đã giúp Tiến có "trái ngọt" hôm nay.

            Cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia là sân chơi trí tuệ, rèn tay nghề thú vị, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên, giáo viên các trường nghề trong cả nước tham gia. Đối với các trường nghề trong tỉnh, tuy đã nhiều lần tham gia nhưng đây là lần đầu tiên giành được thành tích cao. Còn riêng với Lương Văn Tiến, đây là lần đầu tiên em được tham gia cuộc thi lớn này nhưng thành tích em mang về không hề nhỏ. Và nếu may mắn, Tiến có thể được chọn tham gia cuộc thi tay nghề thế giới được tổ chức tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 10 tới.

Nguồn Kim Ngân - Báo Vĩnh Phúc

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 84 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715