TÌM HIỂU VỀ CUỘC CÁCH MẠNG SẮC MÀU TRÊN THẾ GIỚI VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆT NAM

Ngày 25 tháng 4 năm 2019, dưới sự chủ trì của đồng chí Lường Thị Pó - Trưởng khoaKhoa Lý luận Chính trị tổ chức sinh hoạt chuyên môn nội dung: Tìm hiểu về cuộc cách mạng Sắc Màu trên thế giới và ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam.

- Khái niệm: Cách mạng sắc màu hay còn được biết đến với tên gọi như cách mạng Cam, Nhung, hạt Dẻ, hoa Hồng, hoa Tulip… là khái niệm dùng để chỉ các phong trào biểu tình quần chúng các cuộc chính biến do các thế lực bên ngoài kích động, can dự vào nội bộ của các quốc gia đặc biệt các nước theo chế độ XHCN nhằm đẩy các nước rơi vào khủng hoảng chính trị tạo điều kiện cho phe đối lập lật đổ chính quyền, thiết lập chế độ mới thân phương Tây.

- Thời gian xuất hiện: Vào cuối thế kỷ XX ở Trung Đông, Bắc Phi, từ đầu thế kỷ XXI đến nay, làn sóng “cách mạng sắc màu” diễn ra rầm rộ hơn, trở thành một trong những công cụ hữu hiệu của phương Tây, tác động lớn đối với ổn định chính trị của nhiều quốc gia như Gruzia, Ukraine, Liban, Belarus…

- Nguyên nhân: Một số nhà nghiên cứu đã chỉ rõ nguyên nhân sâu xa của “cách mạng sắc màu” từ 2 cách tiếp cận:

+ Thứ nhất: Tiếp cận từ góc xung đột lợi ích, địa vị chính trị giữa phương Đông và phương Tây sau chiến tranh lạnh, cách mạng sắc màu chính là công cụ của phương Tây dùng để củng cố, mở rộng và gia tăng phạm vi ảnh hưởng toàn cầu bằng việc thúc đẩy mô hình chính trị với các giá trị dân chủ.

+ Thứ hai: Nhấn mạnh vào các phong trào đối lập lại khá lạc quan khi cho rằng cách mạng màu là quá trình dân chủ hóa. Họ cho rằng cách mạng sắc màu phản ánh khuynh hướng của phe đối lập nhằm đạt được sự đột phá về dân chủ trong bầu cử chính trị để phe phán các trường hợp gian lận trong bầu cử, từ đó lên án những hành động phản dân chủ của liên minh cầm quyền.

- Ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam:

+ Chính trị: Việt Nam luôn là tâm diểm hàng đầu của các thế lực thù địch sử dụng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, chúng luôn xuyên tạc, chống phá, bôi nhọ chế độ ta nhằm xóa bỏ chế độ XHCN và hướng nước ta vào quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.

+ Kinh tế: Nền kinh tế nước ta còn đang trong giai đoạn đổi mới, còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa đủ khả năng tham gia thị trường toàn cầu nên các thế lực thù địch lợi dụng quy định của các tổ chức thương mại, thể chế kinh tế tài chính thế giới gây sức ép đối với nền kinh tế Việt Nam.

+ Văn hóa: Lợi dụng tính chất phức tạp, nhạy cảm của các vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, các thế lực thù địch phản động chống phá nước ta bằng cách tạo áp lực cả bên trong lẫn bên ngoài, chúng kích động dư luận, tuyên truyền mạnh mẽ luận điệu “dân chủ thực sự” vào tư tưởng người dân, lôi kéo người dân thiếu hiểu biết để tập hợp lực lượng. Cùng với đó là các trào lưu tư tưởng tiêu cực du nhập từ bên ngoài du nhập vào nước ta gây nên sự hỗ loạn, mất phương hướng, chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa, lối sống.

Khoa lý luận chính trị sinh hoạt chuyên môn

Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, mặc dù đã rất cố gắng nhưng vẫn còn nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ, còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu sâu hơn và tiếp tục làm rõ. Kết thúc buổi thảo luận các thầy, cô giáo trong khoa đã trao đổi và đi đến thống nhất những nội dung cơ bản trên để giảng dạy cho học sinh, sinh viên. Nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về tình hình chính trị trong nước và quốc tế, đồng thời định hướng tư tưởng chính trị vững vàng, giáo dục đường lối văn hóa, lối sống lành mạnh, khơi dậy tình yêu tổ quốc và lòng biết ơn đối với dân tộc và các thế hệ cha ông, góp phần làm thất bại mọi âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Hoàng Thị Ngọc Lan

Đặng Phương Diệp

DKTS

Cán bộ tư vấn

Mr. Hạnh 0982.790924
Mr. Bình 0989.465017
Mr. Giao 0374.815299
Mr. Bằng 0988.265268
Mr. Hải 0963.892678
Mrs. Thúy 0988.384555
Mr. Thọ 0972 141 081
Mrs. Yến 0982.628428
Mss. Dương 0977.631986
Mss. Phương 0348.671196

Lượt truy cập

1440693

      Trang web hiện có: 86 khách

Liên kết web

banner gdnn  

so lao dongthuong binh va xa hoi tinh vinh phuc 20170715